Một trong những địa điểm nổi tiếng
của Bangalore - Botanic Garden - nhà kính xây từ năm 1889. Quanh nhà
kính là khu vực công viên với 1.600 loại hoa hồng và 24 loại hoa sen.
Ảnh: TLTH
Những ấn tượng đầu tiên
Chúng tôi đến Bangalore khi kim đồng hồ
vừa chuyển sang 23 giờ. Bước ra cửa, không khí se lạnh phả vào người,
gợi nhớ Đà Lạt. Người dẫn đường cho biết Bangalore là thành phố cao
nguyên nằm trong vùng lạnh nhất của Ấn Độ, do đó khí hậu mát mẻ quanh
năm, tháng 3 và tháng 4 là thời gian có nắng ấm áp. Đã khuya nhưng đường
phố vẫn còn náo nhiệt, những dòng xe hối hả ngược xuôi mà điểm chung dễ
nhận thấy nhất là biển hiệu Tata có trên hầu hết các xe. Lại thêm thông
tin thú vị: trên 90% xe hơi ở Ấn là sản phẩm của tập đoàn Tata nổi
tiếng Ấn Độ, vì thế các thương hiệu quốc tế hiếm có cơ hội xuất hiện.
Đoạn đường từ sân bay về trung tâm thành phố dài khoảng 30km nhưng chúng
tôi chỉ phải trả khoảng 3 USD.
Bangalore - tương lai đã được dự đoán
"Bangalore is India's future city" -
Bangalore sẽ là thành phố tương lai của Ấn - Jawaharlal Nehru (1899 -
1964), Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ đã dự báo như thế cách đây hơn 50
năm. Và quả thế thật. Bangalore hiện là nơi chiếm hơn nửa sản lượng phần
mềm xuất khẩu của Ấn Độ, đưa Ấn Độ lên vị thế là một siêu cường trên
thế giới về phần mềm vi tính với mục tiêu đạt doanh thu vào năm 2010 là
150 tỉ USD.
Ở Bangalore, người dân đi làm muộn, 8
giờ 30 sáng mà đường sá vẫn còn vắng vẻ. Nhưng bạn đừng để cái im ắng ấy
đánh lừa. Hãy tận dụng thời gian còn lại của buổi sáng nhấm nháp vài
lát bánh mì và mứt tươi, sau đó hoà vào dòng người ngoài phố, khi ấy một
nhịp sống sôi động, nếu không muốn nói là hơi nhộn nhạo, sẽ hiện ra
sống động trước mắt. Và không cần đến máy quay từ độ cao của trực thăng
để thấy toàn cảnh thành phố như trong bộ phim Triệu phú khu ổ chuột, bạn
cũng sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giàu nghèo. Tôi nhớ mãi hình ảnh
khi đứng trên tầng 5 của một khách sạn bốn sao ở Bangalore nhìn xuống,
bên trái là những người khom lưng cầm gậy vút bóng trên sân golf cao
cấp, bên phải, chỉ cách một hàng rào là hai người phụ nữ cũng khom
lưng... nhặt nhạnh từ đống rác và những đứa trẻ đen đúa, mặc độc chiếc
quần đùi đang chơi đùa với những chiếc vỏ xe bỏ đi. Phân hoá giàu nghèo ở
đâu cũng có nhưng có lẽ, sự thể hiện rõ nét nhất không đâu bằng ở những
thành phố Ấn Độ, như Bangalore.
Nghệ thuật bán hàng
Mua sắm là thú vui không thể bỏ qua khi
đến Ấn Độ. Dù không phải là thành phố du lịch nhưng ở Bangalore, bạn vẫn
có thể dành hàng giờ không biết mệt mỏi với những khu mua sắm hấp dẫn
luôn mời mọc các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang sức bạc, vải vóc lụa
là... Trên mác sản phẩm của khu mua sắm Big Kidskemp thậm chí còn để
dòng chữ: "Nếu chưa thấy Big Kidskemp, bạn chưa đến Bangalore". Tuy
nhiên kinh nghiệm khi mua sắm ở Bangalore là hãy trả giá, trả giá và trả
giá. Bạn có thể mua hàng với giá cuối cùng chỉ bằng khoảng 1/3 giá ban
đầu. Riêng với vải, phải chọn hoa văn thật kỹ bởi trong không gian Ấn Độ
chúng đều đẹp lộng lẫy nhưng khả năng sử dụng ở Việt Nam lại thấp vì
không phù hợp.
Đồng hồ và mắt kính là sản phẩm du khách
có thể yên tâm khi mua sắm, do Bangalore có rất nhiều nhà máy có dây
chuyền sản xuất từ A - Z. Anh bạn người Ấn Harish Bhat cho biết ở Ấn Độ,
đồng hồ không chỉ để xem giờ mà còn là phụ kiện thời trang không thể
thiếu, mỗi người dân Ấn có ít nhất bốn, năm chiếc đồng hồ là chuyện bình
thường. Không chỉ có xe hơi, hơn 90% người Ấn còn tự hào sử dụng các
sản phẩm đồng hồ "made in India" nổi tiếng thế giới.
Các cửa hàng bán đồng hồ chuyên nghiệp ở
Ấn có quầy tư vấn, nước uống, các nhân viên giao tiếp khách hàng (được
gọi là customer relationship officer, khác tên gọi nhân viên bán hàng
thông thường), được đào tạo kỹ càng về chuyên môn và cả ngoại hình (cách
trang điểm, ăn mặc). Chúng tôi được một phen ngạc nhiên khi người bán
bất ngờ quăng... chiếc đồng hồ từ trên cao xuống sàn nhà mà không hề hấn
gì. Vẻ xinh đẹp, duyên dáng của họ thuyết phục khách phương xa và luôn
miệng tấm tắc khen về nghệ thuật bán hàng của người Ấn.
Bangalore còn có rất nhiều spa và
resort, khách sạn và sân golf cao cấp, những không gian công cộng thơ
mộng như công viên Cubbon, cung điện Tipu, vườn hoa Botanic, đền thờ
Iskcon, Bull Temple... Có lẽ vì thế cũng không phải là quá ngoa ngôn khi
trên một tạp chí du lịch Ấn Độ có ý nói thành phố Bali xinh đẹp ở
Indonesia nay còn là Bangalore.
(nguồn: SGTT)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét